Liệu ngôi nhà của tôi chụp lên hình có đẹp không? Giải đáp từ Thong Vo Photography

Là một nhiếp ảnh gia chụp thể loại phóng sự gia đình, một số Cha Mẹ nói với Thông rằng họ lo lắng về việc thực hiện buổi chụp tại nhà, rằng chụp ở nhà có gì đâu mà chụp. Họ hỏi mình liệu họ có nên hoãn lại hoặc tìm một địa điểm khác vì nhà của họ chật chội bừa bộn, rằng nó cần trang trí, hoặc đang trong quá trình cải tạo, hoặc họ nghĩ rằng nó không được phong cách lung linh như những ngôi nhà trên phim ảnh…. 

Vì vậy, Thông muốn giải đáp những lo lắng này và hy vọng sẽ giúp các gia đình cảm thấy tự tin hơn khi có những bức ảnh chụp ngay tại tổ ấm của bạn. Dưới đây là 6 mẹo hay để bạn có thể chụp ảnh ngay tại ngôi nhà mà không phải đau đầu hay phiền phức. Cùng xem nhé! 🙂

1. NGỪNG LO LẮNG VỀ NHỮNG NGÔI NHÀ CHUẨN “INSTAGRAM/FACEBOOK”.

Mình sẽ không bận tâm nếu căn nhà của bạn nhỏ, trông lộn xộn hay giản dị. Ngôi nhà chính xác là như vậy – nó là một công trình thay đổi hàng ngày, không phải showroom bất động sản, lại càng không phải ngôi biệt thự trên các tờ tạp chí. Đó là nơi cả nhà ngủ, ăn, yêu, sống và vui chơi, trưởng thành…mái ấm đẹp chính vì ý nghĩa đó. Những căn nhà bạn thấy trên Instagram và Pinterest thường được dọn dẹp hay “tạo dáng” theo một quy chuẩn cho một mục đích nhất định của gia chủ hay người chụp ảnh. Vâng, chúng trông hoành tráng đấy, nhưng chúng không phải là “thật” của bạn.

Bọn trẻ làm bừa bộn… Không phải lúc nào chúng ta cũng có thời gian để trang trí phòng ốc theo ý thích… Nhiều người không đủ khả năng mua những ngôi nhà lớn… Tất cả là một phần của cuộc sống hiện tại, và những bức ảnh chụp ở nhà chính là sự trình bày trung thực nhất về cuộc sống gia đình bạn tại thời điểm đó. Nếu bạn chờ đợi thời gian và địa điểm “hoàn hảo”, e rằng bạn sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc thuần khiết nhất tạo nên tinh thần, di sản của gia đình bạn.

Ảnh chụp gia đình có Mẹ đang sấy tóc cho em bé trong phòng ngủ, dưới ánh nắng chiều.

2. ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN LÀ TỐI QUAN TRỌNG.

Điều duy nhất tạo nên sự khác biệt trong chất lượng của bất kỳ bức ảnh nào chụp tại nhà (ngoại trừ con người) chính là ÁNH SÁNG. Nếu nhiếp ảnh gia có thứ ánh sáng tự nhiên tốt để tận dụng, thì anh ta có thể làm cho bất kỳ phòng nào trông cũng đều đẹp đẽ. Điều này thực sự chỉ tốn của bạn mất 10 phút – hãy đón lấy càng nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt. Di chuyển bất kỳ đồ nội thất hoặc phụ kiện cồng kềnh nào có thể chặn cửa sổ, mở hết rèm cửa và dọn dẹp mọi thứ lộn xộn khỏi bệ cửa sổ, trừ khi đó là một phần thiết kế của căn phòng… Hãy để căn phòng tràn ngập thứ ánh sáng rực rỡ buổi ban mai và nắng chiều vàng rụm tuôn vào nhà – điều sẽ làm cho những bức ảnh thêm thi vị và tràn đầy màu sắc, sức sống.

Ảnh chân dung em bé trai đang giơ tay lên làm dáng dưới ánh nắng chiều.

3. GIƯỜNG VÀ SOFA.  

Giường và ghế sofa là 2 nơi tuyệt vời để chụp ảnh gia đình vì sự thoải mái và bối cảnh rất “nhà” của chúng sẽ làm cho mọi người thật sự vui vẻ, vì vậy bạn nên dành 5 phút để chú ý đến chúng. Hãy dọn dẹp gọn gàng  khu vực giường và sofa, làm phồng gối và sắp xếp lại các đồ vật không liên quan. Tuỳ theo sở thích và phong cách của gia chủ, có thể linh hoạt phối hợp chăn gối nệm với các màu sắc và chất liệu khác nhau, tuy vậy thì những màu sắc trung tính như trắng, xám vẫn là sự lựa chọn an toàn nhất cho buổi chụp.

Ảnh chụp gia đình Ba Mẹ con đang chơi đùa trong phòng ngủ.

4. “BỪA BỘN” LẠI CHÍNH LÀ MỘT NÉT RIÊNG.

Thường thì những thứ mà mọi người nghĩ rằng “lộn xộn, bừa bộn”, cần phải dọn đi khi chụp ảnh tại nhà lại là những thứ làm nên cá tính độc đáo và thể hiện rõ rệt nét đặc trưng của từng cá nhân, phản ánh tình yêu và sở thích của gia đình. Những quyển sách, đồ chơi, quà tặng, bưu thiếp, đồ dùng nhà bếp, tranh ảnh… Hãy để chúng được nhìn thấy vì đó là phần quý giá trong câu chuyện của gia đình bạn tại đây, lúc này.

Ngoài ra về mặt thẩm mỹ, một bức ảnh chụp trong một căn phòng đầy ắp những hiện vật mang màu sắc cá nhân sẽ luôn thú vị và ý nghĩa hơn một bức ảnh chụp trong một căn phòng trống trải. Đừng cảm thấy như bạn phải làm cho nó ngăn nắp đến mức có nguy cơ làm mất đi nét đặc trưng của ngôi nhà và những câu chuyện về cách bạn sống trong đó. Đó là tất cả những chi tiết nhỏ nhưng quý báu, là hành trang kí ức về ngôi nhà thời thơ ấu của những đứa trẻ mà bạn sẽ thực sự trân trọng bằng tất cả tình cảm.

Ảnh chụp gia đình nơi Ba và con trai đang chơi đùa cùng nhau tại nhà.

5. ĐƯA THIÊN NHIÊN VÀO NHÀ.

Một cách khá nhanh chóng, đơn giản và tương đối rẻ tiền để làm cho bất kỳ không gian nào trở nên đặc biệt và thổi sức sống vào ngôi nhà của bạn chính là đưa thiên nhiên vào nhà và thêm một số cây trồng, hoa lá. Hãy đến các vườn hoặc thậm chí ra siêu thị để mua một số cây trồng trong chậu đơn giản. Xương rồng trông tuyệt vời, cũng như bất kỳ loại cây lá xanh nào. Những chiếc chậu màu trắng, đen hoặc đất nung rất tông-xuyệt-tông với cây xanh. Một vẻ đẹp khác của thực vật là chúng phù hợp với bất kỳ kiểu dáng hoặc cách phối màu nào. Nếu bạn không chắc chắn về cách  trang trí phù hợp cho một khu vực nhất định, hoa và cây cối luôn là lựa chọn an toàn và rực rỡ.

Ảnh chân dung em bé trai đang cởi trần, tay cầm ống nước tưới cây.

 6. HÃY THỬ TẮT ĐÈN.

Nhiều gia đình thường bật nhiều đèn để chụp ảnh ở nhà vì họ muốn làm cho không gian trở nên sáng sủa và dễ chịu. Mặc dù những chiếc đèn dịu nhẹ làm cho căn phòng trông đẹp hơn bằng mắt thường, nhưng trong ảnh nhiếp ảnh, ánh sáng nhân tạo thực sự rất phẳng và bệt. Nó làm mất đi tất cả độ sắc nét và tương phản tuyệt vời, cũng như ném một tông màu ấm kỳ lạ lên khuôn mặt của mọi người, thường là màu vàng, cam.

Đèn spotlight đặc biệt không bắt mắt, vì chúng tẩy trắng da của mọi người và tạo ra những bóng tối khó chịu trên khuôn mặt. Vì vậy, mặc dù ngôi nhà của bạn có thể hơi kỳ quặc và tối hơn so với bình thường, hãy thử tắt một số đèn và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Và nếu bạn lo lắng rằng bức ảnh không đủ sáng, thì những chiếc máy ảnh tối tân ngày nay đủ sức mạnh để chiến đấu tốt ngay cả trong những điều kiện ánh sáng ngặt nghèo nhất đấy. 

Ảnh chụp gia đình nơi Ba và Mẹ đang thay đồ cho bé trai dưới ánh nắng ban mai.

LỜI KẾT:

Thông điệp của Thong Vo Photography là “đừng lo lắng”! Những ngôi nhà, cũng giống như con người, có đủ hình dạng, kích thước và diện mạo, và vẻ đẹp của chúng nằm ở tính cá nhân chứ không phải sự hoàn hảo. Hãy trân quý ngôi nhà của bạn và bắt đầu gầy dựng những kỷ niệm với nó. Bạn và gia đình hẳn sẽ cảm thấy biết ơn điều đó về sau này. 🙂

Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh gia đình như thế này tại nhà, đừng ngần ngại liên hệ với Thong Vo Photography nhé. Mình không thể chờ lâu hơn để gặp gỡ gia đình đáng yêu của bạn!

Bạn có thể xem các dự án chụp ảnh gia đình gần đây của mình ở đây. Nếu bạn cần thêm thông tin hay muốn tìm hiểu kĩ hơn về thể loại ảnh này, hãy inbox hoặc gửi email đến mình nhé. 

Xin cảm ơn bạn đã đọc blog của mình. Thân mến!

—————————————–

📸 Thong Vo Photography là “người kể chuyện Nhà” qua ảnh. Mình tin rằng mỗi gia đình đều có một câu chuyện độc đáo để kể, và sứ mệnh của Thong Vo Photography là giúp gia đình bạn khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày qua những bức ảnh chân thật, tự nhiên và giàu cảm xúc.

Family Documentary Photography by @ ThongVo
☎️ Booking: 0946 787 970/ 0972 602 838
✉️ Email: thongvophotos@gmail.com