Chụp ảnh gia đình và trẻ em – độ tuổi nào là thích hợp? (Phần 2)

Dịch từ bài viết “What age is it best to photograph your baby or child?” bởi tác giả Anna Hardy.

Hình ảnh trong bài thuộc về Thong Vo Photography.

Bạn click vào đây để đọc phần 1 nhé! 

————
CHỤP ẢNH TRẺ SƠ SINH (3 tháng tuổi trở lên)

Ở độ tuổi này, em bé vẫn chủ yếu nằm yên một chỗ trong phần lớn thời gian, nhưng bé đã hoạt bát hơn rất nhiều. Nếu như khi chụp newborn, bạn sẽ thấy em bé ngủ yên, mắt gần như nhắm nghiền thì một vài tháng sau bạn sẽ được chiêu đãi với tiếng cười và thứ âm thanh ê a đáng nhớ. Em bé thường sẽ tỉnh táo, năng động và tương tác với cha mẹ nhiều hơn.

Sau giai đoạn sơ sinh (0-4 tuần), bạn nên đợi cho đến khi trẻ được khoảng 3 – 4 tháng tuổi, để những thay đổi phát triển này xảy ra và bạn có thể nhận được nhiều hình ảnh đặc biệt hơn từ buổi chụp này. Từ 1 đến 3 tháng, tôi nghĩ rằng có lẽ bé không có những thay đổi rõ rệt để đảm bảo thực hiện một bộ ảnh mới giá trị. Em bé ở độ tuổi này có xu hướng ít ổn định và hay quấy khóc hơn so với khi vừa mới sinh, nhưng chưa mỉm cười và tương tác nhiều. Trẻ sơ sinh nổi nhiều mụn nhọt và phát ban trong khoảng thời gian từ 2 tuần đến 3 tháng tuổi do thay đổi nội tiết tố rất phổ biến. Vì vậy, nói về khía cạnh nhiếp ảnh thì 1 – 3 tháng không phải là thời gian lý tưởng và thường thì tốt hơn là bạn nên chờ cho bé đến 3 – 4 tháng là đẹp nhất.

BUỔI CHỤP NHƯ THẾ NÀO?

Đối với trẻ sơ sinh ở độ tuổi này, chúng tôi sẽ ở trong nhà trong suốt buổi chụp. Một lần nữa, đối với trẻ sơ sinh, vì chúng vẫn chưa biết gì nên việc đưa trẻ ra ngoài và di chuyển là rất hạn chế. Tuy nhiên, nếu chúng ta gặp thời tiết đẹp thì tất nhiên không lí do gì từ chối việc ra ngoài vườn hoặc xuống sân chơi, nằm soài trên cỏ hoặc ngồi đung đưa trên một chiếc xích đu. Nhưng nói chung đối với lứa tuổi này, trọng tâm vẫn là môi trường gia đình.

Ở độ tuổi này, em bé vẫn chưa biết ngồi, vì vậy hầu hết các cảnh chụp sẽ là bé đang nằm hoặc được bố mẹ bế. Chúng tôi tận dụng “đạo cụ” của chính gia đình – những chiếc chăn yêu thích và đồ nội thất của riêng bạn – những thứ là một phần trong cuộc sống thật của em bé và đó cũng sẽ là một phần ký ức tươi đẹp của gia đình bạn. Các bức ảnh sẽ là em bé đang nằm, ôm ấp, mỉm cười và tương tác với Cha Mẹ. Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ sơ sinh đã có thể tự đỡ cổ của mình, vì vậy chúng ta có thể cho trẻ nằm sấp trong một khoảng thời gian ngắn, hoặc thậm chí thả trẻ trong cái địu. Sẽ rất đáng chờ đợi vì bạn sẽ có những shoot ảnh thú vị mà cũng rất đáng nhớ đấy!

CHỤP ẢNH EM BÉ (6 tháng tuổi trở lên)

Đến 6 tháng tuổi, hầu hết các em bé sẽ phát triển các tính cách nho nhỏ ban đầu và tham gia vào tất cả các trò nghịch ngợm thú vị. Đến thời điểm này, hầu hết đã có thể ngồi tương đối thoải mái và bắt đầu trở nên năng động hơn. Chúng sẽ lăn lộn và thậm chí có thể bắt đầu bò hoặc ít nhất là cố gắng làm điều đó! Về mặt thể chất, trẻ sẽ trông đầy đặn hơn và có nét ‘lớn’ rõ rệt trên gương mặt … Đôi mắt to đáng yêu, đôi má phúng phính xinh đẹp, một chút tóc lưa thưa (đôi khi nhiều tóc hơn!) Và thậm chí có thể mọc một vài chiếc răng.

Có nhiều cách tiếp cận hơn cho buổi chụp ảnh ở độ tuổi này do tính muốn xê dịch của chúng đã tăng lên. Chúng ta vẫn có thể chụp được những bức ảnh Cha Mẹ ôm ấp, cười tươi với trẻ, nhưng mặt khác cũng có thể chụp chúng cười, chơi với đồ chơi, khám phá và thậm chí là ăn uống. Tôi thích chụp ảnh những ngón tay bé bỏng và khuôn mặt lấm lem đồ ăn và nhìn chúng thưởng thức món ăn của mình.

BUỔI CHỤP NHƯ THẾ NÀO?

Như với bất kỳ loại buổi chụp nào khác, chúng tôi chỉ sử dụng các đạo cụ từ chính ngôi nhà của gia đình – đồ chơi yêu thích của trẻ, chăn gối quen thuộc, nhà bếp, phòng khách, phòng tắm, chơi trong phòng ngủ và thậm chí có thể là ra vườn hoặc xuống sân chơi nếu thời tiết cho phép. Tất cả những hoạt động và cảnh vật này giúp xây dựng một bức tranh “người thật việc thật” về cuộc sống của gia đình và của trẻ ở độ tuổi này thực sự như thế nào – thay vì sử dụng một số “đạo cụ” chung chung không liên quan đến cuộc sống thực của họ.

Ở độ tuổi này, hầu hết em bé có nhiều tính cách hơn và đa dạng biểu cảm khuôn mặt hơn, và chính những điều này mới thật tuyệt vời làm sao, khi ghi nhận lại những tính cách mới phát triển của bé.

CHỤP ẢNH TRẺ VỪA BIẾT ĐI (1 tuổi trở lên)

Trẻ mới biết đi là một chủ thể rất thú vị khi chụp ảnh. Thử thách lắm đấy… (bạn cứ thử chụp một thứ KHÔNG BAO GIỜ ngừng chuyển động mà xem!)… Nhưng cũng rất nhiều niềm vui. Tôi hoàn toàn say mê chụp ảnh trẻ em ở độ tuổi này. Các bé rất ham học hỏi, bị thu hút bởi thế giới xung quanh, tràn đầy cá tính và năng lượng.

Vào khoảng sinh nhật đầu tiên của mình, hầu hết trẻ em sẽ quyết định rằng bò bằng đầu gối không còn đủ “phê” nữa và sẽ bắt đầu sử dụng bàn chân của mình. Về mặt nhiếp ảnh, điều này mở ra một thế giới hoàn toàn mới về ý tưởng sáng tạo cho bộ ảnh. Hoàn toàn khả thi (và rất được khuyến khích) nếu Cha Mẹ cho bé ra ngoài thiên nhiên, chơi đùa với cây cỏ để có những hoạt động “làm nóng” cho buổi chụp và cũng là cơ hội khám phá những địa điểm khác.

BUỔI CHỤP NHƯ THẾ NÀO?

Vì trẻ mới biết đi còn tương đối nhanh nên đi ra ngoài một nơi nào đó gần nhà, chẳng hạn như công viên địa phương hoặc một nơi tương tự là một ý kiến ​​hay. Bằng cách đó, chúng tôi dành nửa đầu của buổi chụp ở ngoài trời để họ có một cuộc vui chơi thoải mái, hoàn toàn không bó buộc. Sau đó có thể dành phần cuối của buổi chụp ở nhà. Ở đó chúng ta có thể có thêm một số hình ảnh chân dung của cả gia đình, có thể là trong phòng của trẻ, ăn trưa, tắm rửa, đọc sách hoặc chơi với Cha Mẹ cũng là một ý hay.

Một lần nữa, đồ chơi yêu thích và những món đồ đạc trong nhà quen thuộc thực sự có thể giúp lưu giữ những kỷ niệm về những gì trẻ thích làm vào mốc thời gian khôn lớn này – nhà của trẻ chính là phim trường tuyệt vời, cung cấp tất cả “đạo cụ” mà chúng ta cần.

CHỤP ẢNH TRẺ LỚN (4 tuổi trở lên)

Khi trẻ lớn vào tuổi này, có rất nhiều lựa chọn chụp ảnh và việc lên kế hoạch, tìm ý tưởng và địa điểm chụp ảnh trở nên thực sự thú vị.

Tầm 4 tuổi, trẻ sẽ vui vẻ, hoạt bát và thích ra ngoài trong suốt thời gian chụp ảnh, vì vậy, nó mở ra rất nhiều khả năng và ý tưởng để chọn một số địa điểm và phông nền tuyệt vời để biến buổi chụp ảnh thành một ngày picnic thú vị cho cả gia đình. Bãi biển, rừng cây, đồi núi – bất cứ nơi nào đều tràn ngập những câu chuyện và bài học, sẵn sàng chào đón tâm hồn phiêu lưu và đôi chân khám phá của gia đình bạn.

BUỔI CHỤP NHƯ THẾ NÀO? 

Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ em sẽ có những hoạt động và sở thích yêu thích, và thật tuyệt khi kết hợp những hoạt động này và tạo ra mạch chuyện cho buổi chụp xung quanh tính cách và những điều trẻ thích làm.

Những buổi chụp hình với trẻ em ở độ tuổi này thật là thú vị và luôn là một buổi rèn thể lực cường độ cao đối với tôi! Chạy nhảy điên cuồng, rượt nhau toé khói và cười ngặt nghẽo liên tục là câu chuyện tôi gặp thường xuyên trong buổi chụp… Thật tuyệt vời khi được ra ngoài trời và bày một vài trò nghịch ngợm đáng yêu, chỉ để càng thêm thương quý nhau hơn. Ai mà không thích điều đó chứ! 😉

Vậy là tôi đã chia sẻ hết những tips về độ tuổi lý tưởng nhất để chụp ảnh cho gia đình và con trẻ của bạn. Hi vọng rằng bạn sẽ thấy nó hữu ích.

Thân mến.

Anna.

————————
Link bài viết gốc: https://annahardy.co.uk/age-best-photograph-baby-child/