“Không đâu bằng NHÀ” – nơi lý tưởng cho bộ ảnh gia đình bạn.

“No place like HOME” – không nơi đâu bằng NHÀ cả. Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu nói này. Còn nếu bạn là fan của Rap Việt và biết Đen Vâu, thì anh chàng có một đoạn rap thế này:

Hạnh phúc, đi về nhà
Cô đơn đi về nhà
Thành công, đi về nhà
Thất bại, đi về nhà
Mệt quá, đi về nhà
Mông lung đi về nhà
Chênh vênh, đi về nhà
Không có việc gì vậy thì đi về nhà.

Đúng vậy, mái ấm gia đình là chốn bình yên nhất mà ta có. Nơi bão tố dừng trước cửa, nơi người thương yêu dang tay đón chào dù ta thất bại hay thành công. Vậy bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ lưu giữ những kỉ niệm  sống ngay tại chính nơi thân thuộc này không? Một bộ ảnh gia đình tại nhà là một ý tưởng không hề kì quặc đâu. Cùng mình tìm hiểu nhé!

Ảnh chụp gia đình có Mẹ đang đọc sách cùng con trai trên giường.

Lí do #1: Tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho trẻ em.

Bạn có đồng ý rằng trẻ nhỏ sẽ ít quấy phá và giữ trạng thái vui vẻ hơn khi sinh hoạt trong môi trường thân thuộc của các em, ngay tại mái ấm gia đình. Trong không gian quen thuộc, thời gian khởi động buổi chụp ảnh sẽ ngắn hơn. Trẻ dễ dàng tìm được món đồ chơi yêu thích, hay thoả thích thả mình vào một hoạt động quen thuộc như đọc sách, vẽ tranh, chơi trốn tìm… mà cha mẹ không phải lo lắng nhiều về an toàn hay sự bất hợp tác của trẻ – điều khó đạt được hơn so với những chuyến chụp ảnh ngoài trời hay tại studio.

Đối với nhiếp ảnh gia, anh ấy dễ dàng đạt được sự gần gũi và gắn bó với gia đình nhiều hơn, như một người bạn ghé thăm nhà. Kết quả là những bức ảnh trông sẽ tự nhiên, có cảm xúc và mô tả chân thật cuộc sống của bạn nhất.

Lí do #2: Tái hiện và ghi nhớ di sản gia đình bạn.

Xem lại một bức ảnh chụp ở nhà sẽ đưa kí ức bạn trở lại cuộc sống thường nhật, nhớ về một giai đoạn của cuộc đời ngay lập tức. Khi mình nhìn vào bức ảnh mình chụp Ngoại nhiều năm về trước, mình cảm thấy RẤT NHIỀU. Mình nhớ lại gần như hoàn toàn bối cảnh, thời gian, câu chuyện của bức ảnh, và chắc chắn rằng mình sẽ kể trọn vẹn cho con cháu nghe về Ngoại như thể Bà vẫn đang hiện diện vậy

Mái ấm của bạn tự chính là studio phù hợp với thể loại ảnh phóng sự gia đình. Bộ ảnh thể hiện sự gắn bó giữa mọi người với nhau khi cùng thực hiện những sinh hoạt đời sống quen thuộc là cách hoàn hảo để lưu giữ lịch sử gia đình bạn.

Ảnh chân dung trắng đen một cụ bà đang đọc sách tại nhà.

Lí do #3: Thoải mái sáng tạo, tha hồ “bay” với những hoạt động thú vị.

Bạn đang ở nhà của mình, trong thế giới của mình, bên cạnh là những người bạn yêu thương và hiểu họ đến chân tơ kẽ tóc. Liệu còn điều gì có thể ngăn bạn sáng tạo để tạo ra một trải nghiệm “vui hết ga, đã hết cỡ” cho buổi chụp ảnh gia đình không? Có lẽ là không!

Mình vẫn nhớ về một buổi chụp vào năm ngoái tại nhà một người bạn. Biết rằng cháu bé đang ở tuổi “quậy tới nóc”, lại rất thích vọc nước. Mom của bé đã “bày binh bố trận” một trận quậy nước ra trò ngay tại bếp nhà. Kết quả: cháu bé ướt sũng, cười giòn tan ra trò (sướng quá mà!). Sàn nhà ướt có sá gì, chùi khô trong một nốt nhạc. Quan trọng là nhộn và vui!

Những hoạt động bày ra không chỉ giúp cho buổi chụp ảnh luôn sôi động, hạn chế bớt những khoảng thời gian “chết” khi cả nhà không biết làm gì tiếp, mà còn là bức tranh mô tả chính xác tính cách, cá tính, cảm xúc của từng cá nhân.

Trong hành động, ta sẽ nhìn thấy chính mình – chính suy nghĩ ấy đã đưa mình tới cách triển khai nhiếp ảnh gia đình với các hoạt động làm trung tâm. Và nếu bạn băn khoăn” “Nhà mình đâu có trò gì vui để làm đâu bạn”, thì mình đã có chuẩn bị một list những kịch bản hoạt động để nhà mình tham khảo rồi đây (click tại đây)

Lí do #4: Giữ gia đình an toàn khỏi Cô-Vi rình rập.

Cuộc sống “bình thường mới” sau đợt sóng Covid mạnh mẽ vừa qua chắc hẳn đã thay đổi rất nhiều thói quen cũ của chúng ta. Trong đó thì phương châm “5K” vẫn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động ngay cả khi miễn dịch cộng đồng sẽ đạt được.

Nếu như trước đây, những bộ ảnh chụp ngoại cảnh ngoài trời tại các công viên, phố đi bộ hay loanh quanh phố phường rất được ưa chuộng, thì nay việc đến những nơi đông người sẽ tiềm ẩn rủi ro, chưa kể đến là chắc chắn chẳng ai muốn chụp ảnh với chiếc khẩu trang trên mặt cả.

Thực hiện bộ ảnh tại nhà, nơi chỉ có gia đình bạn và nhiếp ảnh gia (đã có chứng nhận tiêm ngừa hoặc đã xét nghiệm âm tính trước buổi chụp) sẽ là lựa chọn phù hợp với cuộc sống mới hậu đại dịch. 

Ảnh chụp gia đình hai người phụ nữ đang chơi cà cá ngựa với nhau ở nhà.

Lời kết:

Dù bạn có phải là thành viên của hội “nghiện nhà” hay không, thì chắc hẳn bạn cũng đồng ý với mình rằng mái ấm chính là nơi mang lại cho ta sự ấm áp, gần gũi, là nơi ta mở lòng với những tổn thương và được là chính mình. Nếu bạn khao khát những bức ảnh thể hiện sự kết nối và tình yêu, những bức ảnh tiết lộ vô số bí mật đáng yêu xen lẫn những điều kỳ quặc trong mối quan hệ gia đình, thì việc trải nghiệm nhiếp ảnh ở chính nơi bạn tự nhiên, cởi mở nhất rõ ràng thật xứng đáng để thử, đúng không nào?

PS: mấy bạn chụp hình ngoại cảnh mà hay kiểu “Ôi anh ơi, có chú kia nhìn em kìa, ngại quá anh ơii, em mắc cỡ lắm không diễn được đâu anh…” => bài viết này là dành cho bạn đấy 😁 

—————————————–

📸 Thong Vo Photography là “người kể chuyện Nhà” qua ảnh. Mình tin rằng mỗi gia đình đều có một câu chuyện độc đáo để kể, và sứ mệnh của Thong Vo Photography là giúp gia đình bạn khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày qua những bức ảnh chân thật, tự nhiên và giàu cảm xúc.

Family Documentary Photography by @ ThongVo
☎️ Booking: 0946 787 970/ 0972 602 838
✉️ Email: thongvophotos@gmail.com