Điều mình thích nhất khi chụp ảnh sinh nhật trẻ em.

Nếu mà nói về job chụp ảnh gia đình mà mình được book nhiều nhất từ lúc khởi nghiệp tới giờ, đó phải là chụp sinh nhật trẻ em. Lâu lâu thì cũng có những sự kiện gia đình khác như đám cưới, lễ mừng thọ.. mà mình được liên hệ, nhưng thiệt sự theo mình thấy, ở Việt Nam thì sinh nhật vẫn là dịp đoàn tụ chính mà gia đình mong muốn ghi nhớ lại bằng hình ảnh. 

Bấm máy ở tiệc sinh nhật, mình nhận ra một số điều thú vị, lẫn vài thứ mình cảm thấy ước gì người Việt mình chịu làm.

Chụp ảnh sinh nhật bé trai, cả nhà cùng cắm nến lên bánh sinh nhật.

ĐIỀU MÌNH THÍCH TẠI SINH NHẬT:

Sự gắn bó và niềm vui của gia đình. Dù em bé có thể còn rất nhỏ, chưa có kí ức nhiều, hay trẻ đã ở tuổi có thể ghi nhớ thì hẳn là trẻ đều cảm nhận được hương vị hạnh phúc mà mọi người dành cho mình.  

Đứa trẻ nào lại chẳng say mê mở quà, được cha mẹ, bạn bè hát mừng sinh nhật, được thổi nến, cắt bánh kem cơ chứ. Hồi nhỏ mình lại chẳng sướng tít cả mắt mong tới ngày sinh nhật để xem mình sẽ nhận được quà gì. Giờ đây khi làm photographer và chụp lại những khoảnh khắc ấy, cứ như là được trở về lại tuổi thơ vậy. 

Điều thứ 2 mình thích: không biết có phải do đời sống phát triển và phong cách của đại đa số người dân thành thị ngày càng bắt trend hơn hay không, mà việc tổ chức sinh nhật không còn giống như một dịp họp mặt gia đình để giới thiệu con cháu nữa. Trước đây tầm 10 năm, mình có tham dự một số tiệc thôi nôi thì phải nói là không khác gì một đám cưới thu nhỏ. Em bé được mời lên sân khấu ra mắt quan khách, cũng có cắt bánh, nâng ly cheer up, rồi thì em bé và ba mẹ cũng đi tới từng bàn chào hỏi từng người. Trẻ sẽ bị ngộp với từng ấy nghi thức, và có lẽ em bé cũng chẳng còn nhiều năng lượng để enjoy buổi tiệc nữa.

Ngày nay, birthday party thật sự là “party” (lễ hội) đích thực. Phụ huynh đã dần nhận ra mong muốn của trẻ là có một ngày thật sự là của mình – vui chơi, ăn uống, gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa. Nhiều Ba Mẹ đã quyết đoán cắt bỏ phần lễ nghi rườm rà, nhường chỗ cho phần tiệc vô cùng đặc sắc, vui tung nóc nhà nhằm mang cho con em một trải nghiệm đáng nhớ. 

Mình vẫn nhớ kỉ niệm chụp ảnh sinh nhật 4 tuổi cho cậu bé Rintaro hồi đầu năm nay. Gần 3 tiếng mình chụp, hầu như không có bất cứ phút giây nào mà tụi nhỏ ngừng vận động. Ba Mẹ cậu bé còn mời cả một team tổ chức sự kiện đến và bày vô số trò chơi cho gần 20 đứa trẻ. Khỏi phải nói là lũ trẻ thích thú như thế nào. Nào là thổi bong bóng, chơi vận động trường cho đến bịt mắt đập thú lấy kẹo, trò nào cũng được hưởng ứng nhiệt tình, từ phụ huynh tới kid. Không có khoảng cách giữa chủ và khách, không còn nghi thức rườm rà, mọi người tới để gặp gỡ, kết nối với nhau, và sẵn sàng “quẩy hết mình” 100%! 

ĐIỀU MÌNH HI VỌNG SẼ TỐT HƠN:


– Hi vọng sẽ có nhiều không gian, địa điểm tổ chức sinh nhật chuyên nghiệp theo hướng làm “party” cho trẻ em hơn tại Việt Nam. Mình không chê gì những địa điểm như nhà hàng truyền thống hay làm tại nhà. Mỗi gia đình sẽ có ý tưởng và ngân sách phù hợp để tổ chức. Tuy vậy, một không gian mở, có nhiều khoảng trống để trẻ chơi đùa và vẫn đảm bảo an toàn thì mình chưa thấy nhiều ở nước ta. Cafe kid đang là trend trong mấy năm gần đây. Hi vọng là dấu hiệu triển vọng cho các cá nhân/doanh nghiệp đẩy mạnh dịch vụ này.

– Hi vọng có thêm những đơn vị làm event cho trẻ vừa chuyên nghiệp, lại có chất sáng tạo. MC hay chú hề thổi bong bóng, với cá nhân mình thì không gọi là party master. Người quản trò, ngoài chuyên môn tổ chức sự kiện ra, còn cần có khả năng tạo mood cho mọi người và kéo họ sát lại nhau cùng tham gia buổi tiệc. Họ cùng cần kiên nhẫn và yêu mến trẻ em nữa. Làm việc với một hay mười đứa trẻ đều có thách thức riêng mà nếu không kiên nhẫn thì sẽ dễ bể show lắm luôn.

– Và hi vọng là nhiều gia đình sẽ lưu giữ những khoảnh khắc quý giá này qua nhiếp ảnh hay video, tự quay chụp cũng được hay thuê một nhiếp ảnh gia/ cameraman chuyên nghiệp thì càng tuyệt vời. Bức ảnh hay đoạn phim của ngày sinh nhật chắc chắn sẽ là tài sản vô giá mà con trẻ khi lớn lên sẽ muốn xem lại để nhớ về tuổi thơ của mình. 

Cảm ơn bạn đã đọc blog này. Hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé! 

—————————————–

📸 Thong Vo Photography là “người kể chuyện Nhà” qua ảnh. Mình tin rằng mỗi gia đình đều có một câu chuyện độc đáo để kể, và sứ mệnh của Thong Vo Photography là giúp gia đình bạn khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày qua những bức ảnh chân thật, tự nhiên và giàu cảm xúc.

Family Documentary Photography by @ ThongVo
☎️ Booking: 0946 787 970/ 0972 602 838
✉️ Email: thongvophotos@gmail.com