Giảm stress trước buổi chụp cho photographer. Làm sao đây?

Thú thật đi, anh em nhiếp ảnh gia: đã bao giờ bạn xách máy đi chụp vào buổi sáng, nhưng tối hôm trước đó là một đêm khó ngủ vì căng thẳng, lo lắng cho buổi chụp chưa? Hẳn là không dưới một lần, bạn và mình đều trải nghiệm cảm giác đó rồi đúng không? 

Căng thẳng trước một job chụp ảnh là điều rất bình thường. Đó có thể là job đầu tiên trong sự nghiệp của bạn; một khách hàng hơi khó tính với những yêu cầu kĩ càng; một sự kiện có quy mô lớn mà bạn chỉ đi solo mình ênh, hoặc là một phong cách chụp bạn chưa từng chụp trước đây.

Là một nhiếp ảnh gia chụp ảnh gia đình, mình cũng từng bị stress “hỏi thăm” trước buổi chụp. Xin chia sẻ vài góc nhìn của mình về vấn đề này với anh em. 

Nếu bạn căng thẳng vì tính chất của buổi chụp.


Một phần lí do có thể là vì bạn và khách hàng chưa thống nhất được mong muốn và kì vọng với nhau. Chẳng hạn như khách book bạn chụp style A, nhưng bạn chuyên chụp style B – và 2 bên chưa tìm được điểm chung nhưng đã vội “chốt đơn”, thì hẳn là tới ngày chụp, sự lo lắng là không tránh khỏi.

Hoặc buổi chụp là job đầu tiên bạn nhận, với quy mô lớn mà bạn chỉ có một mình. Vô số câu hỏi sẽ xảy ra, liệu sẽ có trục trặc gì không? Sẽ ra sao nếu miss một khoảnh khắc quan trọng? Liệu khách hàng có hài lòng với tác phong làm việc của mình?

👋🏻 Tips: 
– Luôn làm rõ kì vọng và mong muốn với khách hàng trước buổi chụp.
– Cố gắng thu thập càng nhiều thông tin trong giai đoạn tư vấn dịch vụ, đừng ngại đặt câu hỏi và yêu cầu hỗ trợ nếu có. 
– Tạo thiện cảm và niềm tin từ khách hàng càng sớm càng tốt. Khi họ quý mến bạn, họ sẽ tạo điều kiện và cảm xúc thoải mái nhất cho bạn tác nghiệp. Khi đó, lo lắng cũng sẽ giảm bớt phần nào. 

Nếu bạn căng thẳng vì các lí do chủ quan cá nhân.

Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, như mọi nghề nghiệp khác, đòi hỏi người làm nghề duy trì sức khoẻ tốt, sự tập trung và trạng thái tâm lý ổn đinh để thực hiện tốt công việc. 

Jonas Bendiksen, nhiếp ảnh gia Magnum mà mình theo dõi, từng chia sẻ một tip mà với anh ấy là quan trọng nhất cho mọi photographer. Ngạc nhiên thay, đó không phải là kĩ thuật chụp hay hậu kì gì cao siêu. Đơn giản: hãy ngủ đủ giấc. Không có sự tỉnh táo, minh mẫn, chúng ta đơn giản là vô dụng.

👋🏻 Tips: 
– Ngủ đủ giấc trước ngày chụp, hoặc nếu có thời gian nghỉ giữa buổi chụp, hãy tranh thủ ngả lưng chợp mắt. 
– Nếu bạn có những vấn đề với stress, hãy thực hành những cách để xoa dịu thần kinh: nghe nhạc, xem film hay đọc gì đó bạn yêu thích, nghe podcast hay lướt Tiktok, hoặc có người sẽ chọn cách chia sẻ nói chuyện với bạn bè, gia đình. Cách nào cũng ổn miễn là nó phù hợp với tính cách, thói quen của bạn.
– Có người với triệu chứng căng thẳng nặng hơn thì thậm chí cần dùng tới dược phẩm. Cái này mình không rành nên xin phép không nói sâu hơn.

Stress là một trạng thái, không phải là nỗi sợ.

Hồi đầu mới đi chụp, mình hay sợ lắm. Thề! Kiểu như thiếu tự tin về bản thân, nghi ngờ khả năng rồi sợ phốt các kiểu. Từ từ rồi mọi thứ cũng tốt dần lên. Mình cũng không có bí kíp gì độc đáo ghê gớm cả, đúng như phương châm “No pain, No gain”, cứ đụng chạm một vài lần, tự khắc tâm lý sẽ vững vàng hơn. 

Với nữa là mình thuộc dạng “structure-maniac”, kiểu như luôn cảm thấy tự tin hơn khi xây được một quy trình làm việc và mọi thứ đi theo đúng kế hoạch. Với Thong Vo Photography, mình cũng áp dụng tương tự, nên trộm vía là càng làm nhiều, mọi thứ vô nếp thì mình càng ít căng thẳng đi. Nói vậy không có nghĩa là mình chê cách làm việc theo cảm hứng. Mỗi người sẽ có trải nghiệm riêng, không có “đúng nhận, sai cãi”, được việc là chốt!

Đôi dòng chia sẻ với mọi người. Cảm ơn bạn đã đọc Blog mình nhé. Hẹn gặp lại ở những bài viết khác. 

—————————————–

📸 Thong Vo Photography là “người kể chuyện Nhà” qua ảnh. Mình tin rằng mỗi gia đình đều có một câu chuyện độc đáo để kể, và sứ mệnh của Thong Vo Photography là giúp gia đình bạn khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày qua những bức ảnh chân thật, tự nhiên và giàu cảm xúc.

Family Documentary Photography by @ ThongVo
☎️ Booking: 0946 787 970/ 0972 602 838
✉️ Email: thongvophotos@gmail.com