Trở thành một nhiếp ảnh gia đã thay đổi tôi như thế nào.

Tôi vẫn nhớ những ngày đầu tiên chập chững cầm máy ảnh, với chiếc máy cơ đầu tiên Canon 450D mà bố mua cho những ngày đầu năm 2010. Mười năm – khoảng thời gian dài với tuổi đời nhưng chứa đựng nhiều thăng trầm, biến động để bản thân tôi chuyển mình từ người đam mê sang một version khác – một phiên bản ấp ủ những hoài bão lớn hơn, khi nhiếp ảnh vượt ra khỏi nhu cầu ghi nhận lại thế giới. Nó giờ đây đã là thứ công cụ mềm để tôi trồng hạt giống ý nghĩa, gieo những duyên lành và mong muốn khơi gợi những nhân sinh quan mới mẻ cho những người tôi may mắn được kể chuyện về họ qua từng bức ảnh.

Trong cuốn sổ tay ghi chép của mình, có một đoạn trích dẫn từ David Alan Harvey mà tôi xem như kim chỉ nam cho bản thân mình. “Đừng chụp mọi thứ TRÔNG như thế nào. Hãy chụp cho người khác CẢM NHẬN chúng ra sao”.

Lựa chọn nhiếp ảnh phóng sự làm hướng đi của bản thân, đây là những gì tôi đã “vươn mình” trong hơn một năm xây dựng Thong Vo Photography đã qua.

Tập nhìn cuộc sống đa chiều hơn.

Khởi đầu với ảnh du lịch và đời thường là xuất phát điểm cho tôi chiêm ngưỡng thiên nhiên, nhìn cuộc sống dưới góc cạnh cá nhân cho phép tôi chỉ chọn chụp những thứ thoả mãn mình, làm mình “wow”, khiến mình thích thú. Chỉ đến khi chuyển sang thực hành chụp ảnh phóng sự gia đình và cưới, đối diện với cảm xúc, hành động, khoảnh khắc thật của con người đã vun đắp cho tôi trân quý thêm niềm vui, thấu cảm cho những nỗi buồn và cả những thái cực khác rất “đời” trong mỗi nhân vật mà tôi may mắn được kể về họ. 

Tập kiên nhẫn hơn trong mọi hoàn cảnh.

Với một số ít người, tính kiên nhẫn là một đặc cách Trời ban, thì phần lớn còn lại là rèn luyện để đạt được. Thực hành nhiếp ảnh là cách tôi chọn để giữ mình điềm đạm hơn – để quan sát một cái siết tay của trẻ sơ sinh bé bỏng, để chờ đợi cái ôm của Bố cho cả nhà, hay một phần trăm giây nào đó mà tình yêu thương loé lên không giấu giếm trong ánh mắt của những người thương dành cho nhau. Như một chú tắc kè ẩn mình, kiên nhẫn và chờ đợi cho khoảnh khắc đủ chín muồi, vì tôi biết rằng bức ảnh chụp ấy sẽ mang giá trị trường tồn cho nhiều thế hệ về sau.

Tập xây dựng giá trị từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Rời khỏi công việc văn phòng vốn dĩ làm việc với con chữ, cái số và màn hình vi tính, tôi bước vào công việc mới làm với con người  – phải gây dựng lòng tin, thấu hiểu họ, mở lòng với họ thì mới có thể chụp được, kể chuyện về họ. Yêu cầu đối với người cầm máy không chỉ đơn thuần là chụp ảnh, mà là tạo nên những giá trị cho khách hàng từ chính việc mình làm. 

Hãy bắt đầu từ chính bản thân: xây dựng cách ăn mặc chỉnh tề, giao tiếp mạch lạc chân thành, một thái độ cầu thị và nhiệt tình, cởi mở và vui vẻ. Nguồn năng lượng bạn thể hiện sẽ truyền tới khách hàng, để rồi phản hồi lại sẽ là những trải nghiệm tích cực nhất giúp bạn hoàn thành công việc thật đẹp ý, vừa lòng.

Không quá khiêm tốn khi nói rằng khi bản thân ta được nâng cấp, giá trị của ta được thừa nhận thì sản phẩm sẽ ngày một hoàn hảo hơn, khách hàng hài lòng hơn. Những điều đó sẽ là ngọn lửa nuôi dưỡng đam mê và nhiệt huyết với nghề, để ta tiến nhanh và xa hơn.

Ảnh chân dung nhiếp ảnh gia Thong Vo trong trang phục lịch lãm khi tác nghiệp.

Thay lời kết

Chúng ta ai cũng đều có một mục đích và tầm nhìn trước khi bắt đầu bất cứ hành trình nào. Những bước đi vừa qua với công việc “kể chuyện ảnh” đã khai mở cho tôi rõ hơn mình là ai, sứ mệnh của mình là gì trong cuộc sống này. Và tôi cảm thấy biết ơn vì điều đó.

Còn bạn thì sao? Công việc bạn đang làm đã mang lại cho bạn những trải nghiệm gì? Nếu được, hãy chia sẻ cùng nhau nhé!

 

—————————————–

📸 Thong Vo Photography là “người kể chuyện Nhà” qua ảnh. Mình tin rằng mỗi gia đình đều có một câu chuyện độc đáo để kể, và sứ mệnh của Thong Vo Photography là giúp gia đình bạn khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày qua những bức ảnh chân thật, tự nhiên và giàu cảm xúc.

Family Documentary Photography by @ ThongVo
☎️ Booking: 0946 787 970/ 0972 602 838
✉️ Email: thongvophotos@gmail.com